Tiếp tay cho sự gian dối

77 Thanh Niên
Thời gian gần đây, người dùng mạng xã hội Facebook, YouTube... cảm thấy rất khó chịu khi đang xem chương trình thì bị quảng cáo chen ngang.
Một nghệ sĩ quảng cáo 
sản phẩm tăng kích thước dương vật /// ẢNH CHỤP MÀN HÌNH Một nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tăng kích thước dương vật - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Một nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tăng kích thước dương vật
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Quảng cáo là chuyện bình thường, chẳng có gì để bàn khi những đoạn quảng cáo mang tính nhân văn hay giới thiệu sản phẩm thông thường; đằng này là quảng cáo khám, chữa bệnh được “thần kỳ” hóa, mà ở đó có dấu hiệu của sự gian dối.
Nghệ sĩ A. nổi tiếng nói nhan nhản một phương pháp chữa ung thư ở đâu đâu đó như thể là bác sĩ chuyên môn, dù nghệ sĩ chẳng biết gì về y học. Nghệ sĩ B. giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng tráng dương, cường lực... như thật. Rồi rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, người có ảnh hưởng (kol), hot girl, hot boy suốt ngày ra rả thuốc này trị trĩ, thuốc kia trị tiểu đường, thuốc nọ trị yếu sinh lý, đau bụng, viêm xoang... Điều nguy hiểm là những người này thổi phồng, nói dối về công hiệu của những sản phẩm được quảng cáo như thể đó là... “thuốc tiên”.
Luật khám, bệnh chữa bệnh quy định, muốn quảng cáo sản phẩm liên quan sức khỏe, phải xin phép và được ngành y tế duyệt nội dung quảng cáo. Như vậy, một phương pháp chữa bệnh, một sản phẩm thuốc, thực phẩm sức khỏe đều phải qua thẩm định, duyệt. Và nơi đăng tải quảng cáo phải cầm trong tay bản duyệt nội dung quảng cáo được cơ quan thẩm quyền cấp thì mới thực hiện việc đăng tải thông tin; nếu không nơi đăng tải, đơn vị có sản phẩm được quảng cáo sẽ bị phạt. Thế nhưng thực tế, khá ít trường hợp quảng cáo về sản phẩm sức khỏe trên YouTube, Facebook bị xử lý.
Những nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng cần cân nhắc khi giới thiệu các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, đặc biệt sản phẩm được cho có khả năng chữa bệnh trên mạng xã hội. Nếu những người này đơn thuần dùng hình ảnh và sự ảnh hưởng của mình để kiếm tiền mà bất chấp quy định của luật pháp về quảng cáo các sản phẩm sức khỏe, khám, chữa bệnh, nói không đúng sự thật trên YouTube, Facebook… là tiếp tay cho sự gian dối, lừa gạt bệnh nhân.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tô Triều

Tô Triều

Thật là bực bội khi đang xem phim, ca nhạc thì xuất hiện quảng cáo "ai bị bệnh xương khớp hãy gọi điện cho tôi, tôi sẽ trị khỏi bệnh 100%" giọng của một người lớn tuổi nói còn muốn đứt hơi. Rồi có những đoạn người mặc quân phục cũng luôn miệng quảng cáo thuốc trị mất ngủ, trĩ, tiểu đường.v.v.. Cần làm rõ mọi việc và xử lý nghiêm khắc, không để bất cứ ai tiếp tay cho sự gian dối...
Quyen Nguyen

Quyen Nguyen

Trời, em nghe tiếng bà đó nói như người cõi âm á. Nghe ban đêm sợ lắm
Thủy Triệu

Thủy Triệu

K biết bao giúp mới chấm dứt được tình trạng này nữa. Có tập phim mà chưa đầy 5' là quảng cáo liên tục
3 phản hồi
Minhtan Tran

Minhtan Tran

You Tube và Facebook không xử lý dút điểm tình trạng quảng cáo lừa đảo này thì tôi xin giới thiệu bài thuốc trị dứt điểm là : mọi người dùng mạng xã hội này nên đồng lòng tẩy chay họ.
Toàn

Toàn

Nghĩ cho kỹ vào, cả ngày không cầm cái điện thoại để lướt fac, yotube được một cái đố ông nào chịu được. Đừng tự làm khổ mình vậy chớ...
Nguyễn Quốc Thắng

Nguyễn Quốc Thắng

Lên Youtube xem phim hay nghe ca nhạc đau đầu với các loại " Ba đời nhà tôi....", rồi rao bán các loại thuốc tiên, trị từ ung thư tới... yếu sinh lý. Chán!
si nguyentan

si nguyentan

Dùng danh tiếng của mình để kiếm tiền như thế là có tội đấy...
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chủ tọa cho tạm ngừng phiên tòa để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ chứng minh xuất xứ chai bia bị lỗi (góc phải ảnh)  /// ẢNH: PHAN THƯƠNG

Hành xử văn minh

Khi mua phải sản phẩm bị lỗi, người tiêu dùng có thể lựa chọn một trong các bước: liên hệ phía nhà sản xuất; gọi điện đường dây nóng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn; khởi kiện ra tòa...
Người dân nên xem khẩu trang là 'bạn đồng hành' khi đi du lịch, đến nơi đông người /// ẢNH: HUY ĐẠT

Rất đẹp khi mang khẩu trang

Từng có không ít ý kiến cho rằng sẽ rất phí nếu ăn mặc đẹp, trang điểm xinh để chụp hình mà lại phải đeo khẩu trang che mặt...
Hai bãi xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh (P.26, Q.Bình Thạnh) chiếm cả ngàn mét vuông đất sông Bình Triệu trong nhiều năm ///  ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Không thể 'trên nóng, dưới lạnh'

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa giao công an 'làm rõ nghi vấn' có tổ chức, cá nhân bảo kê cho 2 bãi xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh (P.26, Q.Bình Thạnh).