Vì sao người Việt chắp tay và niệm ‘Nam mô a di đà Phật’ khi cúng bái?

58 Thanh Niên Online
Khi đứng trước bàn thờ tổ thiên hay đền, đình, miếu nhiều người Việt thường chắp tay theo kiểu nhà Phật và khấn ‘Nam mô a di đà Phật…’. Khấn như vậy đúng hay sai, vì sao lại chắp tay?
Người Việt thường chắp tay cúng và niệm "Nam mô a di đà Phật" khi đi chùa /// Ảnh: Lê Nam Người Việt thường chắp tay cúng và niệm "Nam mô a di đà Phật" khi đi chùa - Ảnh: Lê Nam
Người Việt thường chắp tay cúng và niệm "Nam mô a di đà Phật" khi đi chùa
Ảnh: Lê Nam
Mỗi lần cúng kiếng, cầu nguyện người Việt thường niệm: “Nam mô a di đà Phật”. Vậy câu này có ý nghĩa thế nào và vì sao lại chắp tayThanh Niên xin giới thiệu bài viết của ông Hoàng Triệu Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông Phương, về vấn đề này.
Nam mô (Namah): Phiên âm tiếng Sanskrit Namah, có nghĩa như quy y, quyết tâm vâng theo, cung kính và nương theo gửi đời mình cho Phật. Ðây là giai đoạn thủy giác có nội dung bao gồm năng niệm, trì giới, diệu quan sát thế gian giới, là bắt đầu đi trên con đường giác ngộ.
A di đà (Amitābha): Phiên âm tiếng Sanskrit Amitābha, có nghĩa vô lượng quan và vô lượng thọ, chỉ năng lực bất tư nghị của đức di đà. Ðây là giai đoạn tương tục giác, có nội dung bao gồm tương tục niệm, thiền định thâm nhập pháp giới, bình đẳng tánh trí, là liên tiếp trì niệm trên suốt hành trình giác ngộ.
Phật: Phiên âm tiếng Sanskrit Buddha, tức Phật đà nói tắt, có nghĩa là giác ngộ, dứt khỏi luân hồi, giải thoát. Ðây là giai đoạn bản giác, có nội dung bao gồm thành tựu sở niệm, trí huệ, là đại viên cảnh trí, vô tận sở hữu trí, viên thành Phật quả.
Vì sao người Việt chắp tay và niệm ‘Nam mô a di đà Phật’ khi cúng bái? - ảnh 1

Câu nói “Nam mô a di đà Phật” chỉ có ý nghĩa khi bạn tới cửa nhà Phật

ẢNH: BẢO PHƯƠNG

Câu nói “Nam mô a di đà Phật” (Namah Amitabha) chỉ có ý nghĩa khi bạn tới cửa nhà Phật, còn khi tới cửa nhà thánh, thần nơi không có Đức Phật thì câu nói này trở nên ngớ ngẩn. 
Nếu bạn tới lăng các vua chúa, bạn mà nói: “Nam mô a di đà Phật” là sẽ bị coi là vô cùng bất kính, bởi vì vua là đấng cửu tử - con trời. Không còn ai cao hơn vua cả và khi lễ chỉ có thành kính trước Tiên Đế.
Bài khấn như hiện nay đa số chúng ta đang cầu khấn trước bàn thờ gia đình là sai bởi đâu có Phật trên bàn thờ gia tiên mà niệm “Nam mô a di đà Phật.

Chắp tay có ý nghĩa gì?

Tư thế chắp tay này gọi là Añjali Mudrā, có trong rất nhiều tín ngưỡng của Ấn Độ và trong Phật giáo thể hiện sự tôn kính và cũng có ý nghĩa chào hỏi một cách tôn kính trước Phật.
Trong nghi lễ cúng tế tổ tiên, chúng ta đều thấy các chủ tế ở đền, đình không bao giờ có tư thế chắp tay Añjali Mudrā , mà là tư thế tay để úp lòng bàn tay thành hình nón, lòng bàn tay hướng xuống đất, tay kia chắp lên. 
Vì sao người Việt chắp tay và niệm ‘Nam mô a di đà Phật’ khi cúng bái? - ảnh 2

Tư thế chắp tay trong Phật giáo có ý nghĩa chào hỏi một cách tôn kính trước Phật.

Ảnh: Lê Nam

Ở một số vùng vẫn còn được lưu giữ và con cháu được cha ông truyền dạy rằng: “Nắng mưa ở trên cao đổ xuống - Ngập lụt ở dưới đất mà lên - sống ở trên đời con nên nhớ phải nhường người dưới kính người trên. Khi lễ đặt bàn tay trái đặt lên trên tay phải, mu bàn tay khum lên thành hình tam giác và hai tay khoanh thành vòng tròn”.
Qua đó có thể thấy rằng học thuyết âm dương đều thể hiện đầy đủ. Dương tả (trái) - âm hữu (phải), dương trên âm dưới, dương trước âm sau cho nên tay trái đặt trên tay phải. Nắng mưa ở trên cao đổ xuống là dương. Ngập lụt ở dưới đất là âmi. Người trên là dương, kẻ dưới là âm thể hiện sự kính trọng. Tư thế tay này khi bái lễ thể hiện đầy đủ tính minh triết trong quy luật vận động cũng như tinh thần của người Việt.
Thêm một lần nữa cho thấy rằng, học thuyết âm dương ngũ hành cũng được thể hiện rõ ràng trong nghi lễ - nghi thức của người Việt trong đạo tổ tiên và tín ngưỡng thờ cúng đình, đền, miếu. Trong các nghi thức, nghi lễ truyền thống thì chúng ta cần thực hành đúng và hiểu rõ bản chất việc chúng ta làm. Chỉ có thế, chúng ta mới tiếp tục gìn giữ và phát triển nền Văn hiến Việt.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Chương

Nguyễn Chương

Phật là đấng tối tôn đệ nhất trong tam giới ( dục giới,sắc giới,vô sắc giới) đến các vị chư thiên cũng còn phải cúi lạy cung kính ,huống chi các vị thần linh,vua chúa khác ..vậy mà tác giả lại nói là trước cửa thánh thần, hay lăng vua chúa mà chắp tay đọc Nam Mô A Di Đà Phật là ngớ ngẩn,bất kính ..câu nói này là sai hoàn toàn,và vị chưa thấu hiểu Đức Phật.
Thanh Tan Lam

Thanh Tan Lam

Tôi đồng ý với bạn
Trần vinh

Trần vinh

Chỉ là cách giải thích của kẻ học thế gian, chỉ là khía cạnh nhỏ nhoi của phật pháp.....theo tôi cho dù lễ cúng diễn ra ở đình ,miếu ,làng ,xã ,ông bà hay tổ tiên, thì câu khấn vái " nam mô a di đà phật " là đúng theo nghi lễ tâm linh đặc biệt phù hợp với văn hóa tâm linh người Việt Nam,(lịch sử phật giáo du nhập vào việt Nam và hòa lẫn với đạo lão và nho gia hay thường gọi tam giáo đồng nguyên ) mà trãi qua bao nhiêu thăng trầm ,đạo phật tồn tài và phát triển mạnh hơn lão giáo và nho gia, và nhìn lại việt nam đạo phậy chiếm 70% người dân theo đạo phật, 3 tôn giáo gắn bó chỉ còn phật giáo phát triển và hòa nhập đến tận bây giờ, cho nên nói đạo phật đã ăn sâu và bén rễ đến mỗi người dân , nên những nghi lễ tập tục phần nào ảnh hướng đến người dân , nhất là nghi lễ cúng bái, luôn là nghi thức phật giáo dẫn đầu , xong xét định nghĩ câu a di đà phật sâu xa ,phật là bậc toàn năng rót ráo hoàn toàn pháp thế gian và xuất thế gian,, mặc khác quả phật không còn chịu sự nghiệp báo của sanh tử luân hồi ,cỏn tiên thánh thần tuy có phước báo xong vẫn còn rơi xuống trần khj hết phước....cho nên khấn vái nam mô a di đà phật là phù hợp hơn, vừa mang tính chất đức phật chứng minh cho gia chủ , bên cánh người hiểu đức phật ko còn sanh tử luân hồi như tiên thánh thần,lão giáo thiên tử thiên tôn hay khổng tử cũng chỉ là thánh mà thánh thì chỉ có phước , hết phước thì rơi rớt
Vũ Trọng Nghĩa

Vũ Trọng Nghĩa

Âm - dương, ngũ hành là ảnh hưởng của đạo Giáo và văn hóa Trung Hoa, chứ cũng không phải là "thể hiện rõ ràng trong nghi lễ - nghi thức của người Việt trong đạo tổ tiên và tín ngưỡng thờ cúng đình, đền, miếu" như kết luận cuối bài của tác giả.
Chánh

Chánh

Theo các nghiên cứu mới nhất thì thuyết Âm Dương, Ngũ Hành vốn là sản phẩm văn hóa của người Việt. Về sau, người Hán đẩy lui các tộc Việt về phương Nam, tiếp thu văn hóa tiên tiến của người Việt rồi tự nhận là của mình (một kiểu "cầm nhầm" đã thành thói quen truyền đến thời hiện đại)
Nguyễn Phước

Nguyễn Phước

Giáo lý & tạng kinh điển Phật sâu xa và nhiều lắm ! Chỉ cần biết Thích Ca Mâu Ni Phật nói TA LÀ PHẬT ĐÃ THÀNH. CHÚNG SINH LÀ PHẬT SẼ THÀNH. Vì ngài thấy rõ tất cả đều có Phật Tánh, còn thành Phật là do sự tu hành của chúng sinh đó ! Nên những người mà chấp tay niệm Nam mô A Di Đà Phật nếu hiểu biết thì nói kính lạy cái Phật Tánh ở trong Tâm mọi người, dù người đó là Thần Thánh, Vua chúa, ông bà tổ tiên kể cả bị đọa làm súc sinh hay bị thiêu đốt ở địa ngục (Phật Tánh đâu có bị cháy ra tro bụi được !) còn không biết nói được gì thì cũng có duyên với Phật lắm ! Khi am hiểu + với tu hành thì thành Phật như lời Thích Ca Mâu Ni Phật nói. Nam mô A Di Đà Phật _()_
Ke Mac

Ke Mac

Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành... chỉ được tìm thấy trong kinh điển Phật giáo Bắc tông ( bản dịch cú HT Thích Trí Tịnh). Kinh Paly cúa Phât giáo Nam Tông ko ghi nhận lơi nói này
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhiều người xin vào chốt để giải quyết công việc, tuy nhiên được cán bộ giải thích quay đầu xe.  /// ẢNH: CAO AN BIÊN

Chốt kiểm soát Bình Tân: Nhiều người quay đầu khi nghe ‘vào là ở trong 14 ngày...’

Ngày đầu tiên, nhiều người dân bối rối đứng trước chốt kiểm soát Q.Bình Tân khi không biết làm cách nào để tiếp tế cho người thân đang phải cách ly ngay trong “khu phong tỏa”. Làm cách nào để họ tiếp tế vào bên trong? Nhiều người xin vào trong vì có việc nhưng cán bộ lắc đầu: "Vào là ở trong 14 ngày...